5 วิธี ทำให้รอบๆ ตัว อบอวล ไปด้วยบรรยากาศของความรัก

การอยู่คนเดียว ก็รู้สึกดีกับตัวเอง หรือรู้สึกดีกับสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัว ได้ หลายคนอาจจะรู้ข้อนี้ดีอยู่แล้ว แต่บางคน อาจจะกำลังเหงา หรือรู้สึกว่า จะทำอย่างไรได้บ้าง ให้หัวใจได้อบอุ่นขึ้น ลองดูวิธีเหล่านี้ดูซิจ๊ะ มันอาจไม่ใช่สูตรสำเร็จที่ใช้ได้กับทุกคนหรอก แต่ก็เป็นสิ่งที่เพิ่มรสชาดดีๆ ในชีวิตได้

1. เติมสีสันในห้องส่วนตัว หรือห้องนอน
ลงมือจัดตกแต่งห้องข้องคุณ ให้มีบรรยากาศดีๆ ตามที่คุณอยากจะให้เป็น อาจเก็บสตางค์ ซื้อโซฟาดีไซน์เก๋ ไว้นั่งพักดูทีวี อ่านหนังสือสบายใจ ประดับห้องด้วยดอกไม้สวยๆ Wallpaper ลายสนุกๆ ฯลฯ เพื่อให้รู้สึกดี ได้ทุกครั้ง ที่กลับมาบ้าน อาจจะมีรูปในกรอบสวยๆ ที่เป็นรูปตัวเองในวัยเด็ก ในอริยาบทน่ารักๆ ที่ถ่ายกันพร้อมน่าพร้อมตา กับคนในครอบครัว ดูแล้วให้ความรู้สึกอบอุ่นใจ ที่ยังมีคนที่ผูกพัน ห่วงใย ดูแลกัน ดูแลห้อง ตกแต่งเพิ่มสีสันให้กับห้อง ก็เหมือนการดูแล สิ่งที่อยู่ใกล้ชิด สนิทกับตัวเรา แลกเปลี่ยนความรักกับห้องก็ได้ เราจัดห้อง ห้องก็ให้ความสบายกับเราทุกครั้ง ที่เราอยู่ - จริงๆ นะ

2. ดูแลอะไรสักอย่าง หรือ 2 อย่าง
อาจเป็นการปลูกต้นไม้ หรือเลี้ยงสัตว์ ไว้เป็นเพื่อนคลายเหงา ต้นไม้ ที่จะต้องดูแล หรือสัตว์เลี้ยงที่ดีใจทุกครั้ง ที่ได้เห็นหน้าคุณ ช่วยชาร์จพลังให้กับหัวใจได้เสมอ (อาจไม่ใช่สำหรับทุกคน แต่ก็ลองดูนะ) บางคนปลูกต้นไม้ต้นเล็กๆ ที่สามารถดูแลง่ายๆ รดน้ำอย่างเดียว ไม่ต้องใส่ปุ๋ย ต้นละ ไม่กี่สิบบาท ปลูกแค่เดือนสองเดือน ได้เห็นการเจริญเติบโตจากการที่ดูแลรดน้ำทุกวัน ก็รู้สึกดีใจแล้ว บางคนเลี้ยงสัตว์ตัวเล็กๆ ที่ใช้พื้นที่นิดเดียว เช่นหนูแกสบี้ (ตอนนี้ ยังมีแฟชั่น เลี้ยงหมูตัวเล็กๆ ซะด้วย) พอกลับมาบ้าน ก็เล่นกับสัตว์เลี้ยง มันทั้งน่ารัก น่าเอ็นดู สัมผัสได้เลยว่า เราดูแลมัน ให้ความรักกับมัน มันก็จะเล่นกับเรา แสดงออกมาว่า มันก็รักเราเหมือนกันนะ

3. ทำอะไรตอบแทน คนที่เคยช่วยเหลือกัน
อาจเป็นเพื่อนเก่า หรือครูบาอาจารย์ ที่เคยสนับสนุน ช่วยเหลือ ให้สิ่งดีๆ ให้กำลังใจคุณมาก่อน วันใดเกิดนึกถึงสิ่งดีๆ ที่คนเหล่านั้นทำให้คุณ ก็แวะไปเยี่ยมเยียนกันบ้าง ในวันว่าง ซื้อของฝาก ชวนกันไปรับประทานอาหาร อาจจะมีคนที่เคยทำสิ่งดีๆ ให้กับคุณไว้ แล้วเขาก็คิดถึงคุณเช่นกัน ลองนึกดูซิ คุณอาจจะคิดมานานแล้วว่า อยากจะแวะไปเซย์ไฮ กับเพื่อนที่ไม่ได้เจอหน้ากันมาน กลับไปหาอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย แล้วขออาสาเลี้ยงอาหารอร่อยท่านสักมื้อ ท่านจะดีใจสักแค่ไหน (เผลอๆ อาจารย์จะเป็นฝ่ายเลี้ยงซะเอง) อะไรที่คุณคิดว่าดี และคิดๆ อยู่ ว่าจะทำ จะรู้สึกดีขึ้น หัวใจพองโตอย่างแน่นอน (หัวใจไม่ได้พองโต ตอนเฉพาะมีแฟนซักกะหน่อย)

4. ช่วยเหลือสังคมในบางโอกาส
ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน ง่ายสุด ก็ทิ้งขยะลงถังขยะ ยากขึ้นมาหน่อย ก็บริจาคเงินเข้าช่วยเหลือมูลนิธิ หรืองค์กรช่วยเหลือสังคมต่างๆ ซึ่งจะบริจาคแค่ไม่กี่ร้อยบาทก็ได้ ตามกำลังศรัทธา คุณอาจจะเคยเห็นเด็กที่พิการทางด้านต่างๆ เด็กเหล่านั้น ต้องการความรัก ต้องการ การได้รับความช่วยเหลือจากสังคม เหมือนคนทั่วไป เมื่อคุณบริจาดเงินช่วยเหลือพวกเขา แน่นอน มันจะเป็นการนำไปใช้เพื่อช่วยเหลือพวกเขาโดยตรง มันเห็นผลได้ชัด แล้วคุณก็จะสุขใจ จากการที่ได้เป็นผู้แบ่งปัน

5. ยอมรับตัวเอง
คุณสามารถยอมรับตัวเองได้ และรักในสิ่งที่ตัวเองเป็น มันสำคัญที่สุด ที่จะต้องรักตัวเองก่อน ก่อนที่จะเริ่มทำอย่างอื่น รักตัวเองก่อน และก็จะรักอย่างอื่นได้ ทุกๆ คน ล้วนมีความแตกต่างๆ เราไม่ได้เป็นผู้วิเศษที่ไหน ที่จะเปลี่ยนตัวเอง ให้มีเหมือนคนนั้น เหมือนคนนี้ได้ ยอมรับตัวเอง จะต้องลงมือ คิดว่า ตัวเองต้องการอะไร อยากจะเป็นยังไง แล้วก็เดินไปตามทางนั้น ทางที่ใช่สำหรับตัวเองมากที่สุด ถ้าเหนื่อย ก็ถามตัวเอง หาคำตอบให้กับตัวเองบ่อยๆ ว่า เราจะทำอะไร เราทำเพื่ออะไร และจะใช้ชีวิตที่เป็นของเรายังไง - อาจจะซีเรียสไปหน่อย แต่ถ้าเข้าใจตัวเองก่อน ก็จะเวิร์คไปทั้งชีวิต... และความรัก

credit: http://www.naddate.com/love-view.aspx?id=736

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น คุยกันสนุกๆ