เค้าโกหกคุณอยู่หรือเปล่า

มาดูกันว่า คนที่คุณกำลังคุยกันอยู่ หรือคบกันอยู่นั้น กำลังโกหกคุณอยู่หรือเปล่า จะมีวิธีสังเกตได้อย่างไรบ้าง

ดูที่ภาษากายกันก่อนเลย

- เขาจะขยับตัวน้อย รวมทั้งแขนและขา ด้วย จะอยู่กับที่ซะเป็นส่วนมาก และก็ไม่ค่อยจะก้าวขาออกมา หรือยกแขนออกจากตัวมากนัก เพราะกำลังใช้สมาธิไปกับความคิดอยู่
- หากเขากำลังโกหกคุณอยู่ล่ะก็ เขาจะหลีกเลี่ยงการสบตาตรงๆ กับคุณ
- เขาจะยกมือขึ้นมาวุ่นวายที่บริเวณใบหน้าของตัวเองบ่อยๆ เช่น ใช้มือจับแก้ม แตะจมูกบ่อยๆ ปิดปากบ่อยๆ และใช้มือถูทีหลังหูบ่อยๆ ด้วย
- เขาจะดึงคอเสื้อของตัวเอง บ่อยกว่าปกติ เป็นอีกวิธีที่ช่วยลดความอึดอัด ให้ตัวเองรู้สึกผ่อนคลายได้ดีขึ้น
- สำหรับคนที่โกหกไม่เก่ง จะมีท่าทีกระวนกระวายอย่างเห็นได้ชัด มือไม้จะอยู่ไม่สุข

การแสดงออกทางด้านอารมณ์
- เขาจะความรู้สึกช้าลงนั่นเอง แสดงท่าที หรืออารมณ์ตอบกลับมาช้าลง หรือมีท่าทางการขยับตัว ก็จะอยู่ในตำแหน่งนั้นนานขึ้น เช่นยกมือขึ้นมาค้างเอาไว้ จนเปลี่ยนหัวข้อพูดใหม่ แต่ยังไม่เอามือลง
- คำพูด กับ การแสดงออกทางร่างกาย ไม่สอคคล้องกัน เช่นพูดว่า “ผมรักคุณ” และยิ้มออกมาหลังจากผ่านไปแล้ว 10 วินาที ไม่ยิ้มออกมาตั้งแต่ที่พูดจบในตอนแรกทันที หรือเล่าเรื่องอะไรอยู่ และมีเนื้อหาในเรื่อง บอกว่าเขาเจออะไรที่น่าตกใจมาก แต่สีหน้าตอนที่เขาพูดเรียบเฉย เป็นปกติ ดูไม่ตกใจแม้แต่น้อย ยังงี้ คงคิดแต่งเรื่องอยู่ แรมในสมอง มีไม่พอที่จะประมวลผล ออกมาทางใบหน้าพร้อมๆ กัน แน่ๆ
- การแสดงอารมณ์บนใบหน้า จะเน้นที่ปากอย่างเดียว ไม่แสดงออก “ทั้ง” ใบหน้า เช่น บอกว่า ชอบ แต่ฝืนยื้มที่ปากอย่างเดียว ดวงตาไม่ได้เปล่งประกายว่ามีความรู้สึกชอบออกมาด้วย

ปฏิกริยาโต้ตอบ ตอนที่สนทนากัน
- คนที่โกหกบ่อยๆ จะพยายามแสดงท่าทางปกป้องตัวเอง เช่นยกมือขึ้นมา กอด อก ส่วนคนที่โกหกไม่เก่ง จะพยายามเข้าหาฝ่ายตรงข้าม อาจถึงเนื้อถึงตัว เรียกได้ว่า ออกแนวคุกคามพื้นที่ส่วนตัวของอีกฝ่ายเล็กๆ
- คนที่โกหก เมื่อคุยกับฝ่ายตรงข้าม จะรับมือกับคำถามไม่ค่อยทันท่วงที เขาจะแสดงอาการ เช่นเบือนหน้าหนี หรือบิดตัวขยับตัวไปมา
- คนที่กำลังโกหก เมื่อนั่งสนทนากับคุณอยู่ที่โต๊ะ เขาอาจจะหยิบสิ่งของ เช่นหนังสือ กระเป๋า หรือสิ่งของอื่นๆ มาวางกั้นระหว่างคุณกับเขา ในลักษณะ แบบที่เขาทำไปเองโดยอัตโนมัติ อย่างรวดเร็ว

สังเกตที่บทสนทนา ระหว่างที่พูดคุยกัน
- คนที่พูดโกหก มักจะเน้นพูดคำตอบของตัวเองให้สมบูรณ์ เช่น คุณถามเขาว่า ได้หยิบหนังสือเล่มนั้นไปหรือเปล่า เขาจะตอบมาเต็มประโยคว่า “ไม่ได้หยิบ ผมไม่ได้หยิบหนังสือเล่มนั้นไปนะ” ต่างจากคนทั่วไป ที่ตัวเองไม่ได้โกหกแน่ๆ จะพูดแค่ประโยคสั้นๆ ว่า “ไม่ได้หยิบ”
- อันนี้ หากเขาเป็นคนพูดน้อยอยู่แล้ว เมื่อถึงเวลาโกหก เขาจะพูดมากขึ้น ใส่รายละเอียดเพิ่มเติมลงไปในเนื้อ-เรื่อง เพื่อให้เนื้อเรื่องดูไม่สะดุด และไม่อยากตกอยู่ในสถาการณ์เงียบเชียบ กลัวจะถูกจับได้น่ะซิ
- เขาจะพูดไปเรื่อยๆ มากกว่ามีรายละเอียดในเนื้อเรื่องที่ชัดเจน รวมทั้งบางคำ ก็พูดเบา และพูดประโยคเร็วๆ จนคุณฟังไม่ค่อยทัน

สัญญาณอื่นๆ ว่าเขากำลังโกหกคุณอยู่
- เมื่อคุณค่อนข้างมั่นใจแล้วว่า คุณที่คุณกำลังคุยด้วยตรงหน้า กำลังโกหกอยู่แน่ ลองเปลี่ยนหัวข้อบทสนทนา อย่างรวดเร็วดู คนที่โกหกจริง คุณอาจจะสังเกตอาการจากเขาได้ เช่น เขาจะรีบเปลี่ยนมาคุยเรื่องใหม่กับคุณ ได้ในทันที และเขาจะมีอาการรู้สึกผ่อนคลายอย่างเห็นได้ชัด ถ้าเป็นคนที่โกหกเก่ง ก็จะเปลี่ยนเรื่องไปได้ในทันที พูดต่อเนื่องไปอย่างกลมกลืนผสมผสานได้เลย แต่ถ้าเป็นคนที่โกหกไม่ค่อยเก่ง ยังเป็นมือใหม่หัดโกหกอยู่ จะเกิดอาการสะดุดเล็กน้อย และจะพยายามกลับไปพูดเรื่องเก่าให้จบเรียบร้อยสมบูรณ์ซะก่อน
- ใช้เสียงหัวเราะกลบเกลื่อน เมื่อถึงจังหวะ ที่จะพูดให้ปะติดปะต่อ ต่อไปไม่ได้

เหล่านี้ เป็นเพียงรายละเอียดหลัก ๆ ที่จะช่วยให้สังเกตได้ง่ายขึ้น ว่าเขากำลังโกหกคุณอยู่หรือเปล่า ทั้งนี้ ต้องดูประกอบกับพฤติกรรมของเขาด้วย ว่าที่ผ่านมาเขาเป็นคนชอบพูดโกหกหรือเปล่า เขาโกหกบ่อยไหม หากคุณกำลังสงสัยเขาอยู่ล่ะก็ ต้องตั้งใจสังเกตกันสักนิด หากคิดจะจับผิดเขาให้ได้

credit: http://www.naddate.com/love-view.aspx?id=757

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น คุยกันสนุกๆ