ไม่ดูก่อนล่ะครับ ปัญหาที่เจอกันบ่อยๆคือเวลาคุณเดินทางกันเป็นกลุ่มแล้วคนนู้นไม่ได้นั่งกับคนนี้ คนนี้ไม่ได้นั่งกับคนนั้น พอขึ้นเครื่องมาก็โวยวายว่าทำไมไม่ได้นั่งด้วยกัน ผมสงสัยว่าแล้วตอนได้บัตรที่นั่งทำไมไม่ดูล่ะครับว่าที่นั่งมันเบอร์อะไรกับเบอร์อะไร หรือไม่ก็ถามพนักงานตอนเช็คอินก็ได้ว่าได้ที่ติดกันหรือได้ที่อย่างที่ต้องการรึเปล่า จะชอบริมหน้าต่างหรือริมทางเดินก็ขอเค้าไป ถ้าไฟลท์ไม่เต็มก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ ดังนั้นผมขอแนะนำท่านผู้โดยสารนะครับว่าบางสายการบินคุณสามารถจองที่นั่งได้ตั้งแต่ตอนสำรองที่นั่ง แต่เพื่อความชัวร์ก็เช็คกันตั้งแต่ได้บัตรโดยสารจะดีกว่าครับ บางครั้งพวกผมพยายามแล้วแล้วทำไม่ได้ ก็ต้องขออภัยไว้ด้วยนะครับ พวกผมก็อยากช่วยใจจะขาด แต่ผู้โดยสารท่านอื่นที่พวกผมไปขอเค้าเปลี่ยนก็ใช่ว่าจะยอมเปลี่ยนให้กันทุกคน แถมท้ายอีกหน่อยเป็นเกร็ดความรู้นะครับว่า ที่ พวกผมบอกว่าตรงไหนห้ามนั่งหรือว่าย้ายที่นั่งได้หลังจากเครื่องนำเครื่องขึ้นก็กรุณาทำตามด้วยนะครับ เพราะบางครั้งมันเกี่ยวกับเรื่องน้ำหนักในการนำเครื่องขึ้น พวกผมไม่ได้หลอกคุณหรอกครับ เดี๋ยวเครื่องจะขึ้นไม่ได้ซะก่อน มันเป็นเรื่องของการคำนวณความสมดุลในการนำเครื่องขึ้นอย่างปลอดภัยน่ะครับ
ช่วยๆกันเถ๊อะ ประเภทที่ขนกระเป๋าใบเท่าบ้านมาขึ้นเครื่อง เค้ามีให้โหลดก็โหลดเถอะครับ แล้วก็ลากจูงมาจากบ้านได้แต่พอขึ้นเครื่องเห็นพนักงานต้อนรับปุ๊ปหมดแรงทันที มีความจริงบางประการที่พวกผู้โดยสารยังไม่รู้นะครับ ว่าโรคปวดหลังเป็นโรคประจำตัวของพวกผม พวกผมช่วยคุณยกได้นะครับแต่อย่างน้อยก็ช่วยๆกันนะครับ
อย่าดื้อเลยคุณ ถ้าพนักงานต้อนรับขอให้คุณเก็บกระเป๋าไว้ใต้ที่นั่งด้านหน้าหรือช่องเก็บของเหนือศรีษะก็กรุณาทำตามด้วยนะครับมันเป็นเรื่องของความปลอดภัยของตัวพวกคุณเองรวมทั้งผู้โดยสารท่านอื่น ลองคิดเล่นๆนะครับถ้าเกิดเครื่องตกหลุมอากาศอย่างรุนแรงกระเป๋าที่หนักดั่งเหล็กของคุณลอยขึ้นเพดานแล้วตกไปหักคอคนที่นั่งข้างๆคุณ คงจะไม่ค่อยน่าดูเท่าไรนะครับ แล้วก็เวลาที่เค้าประกาศให้ปิดโทรศัพท์หรืออุปกรณ์อิเล็คโทรนิคทุกชนิดก็กรุณาปิดด้วยนะครับ ผมก็บอกไม่ได้ว่าเคราะห์ซ้ำกรรมกระทืบวันไหนคลื่นใครจะทำเครื่องรวนให้มีปัญหาตอนนำเครื่องขึ้น เดี๋ยวก็ได้”ไม่ถึงที่หมายแต่ตายพร้อมกัน”
เครื่อง747นะครับไม่ใช่7-11 อาจจะเป็นความเชื่อที่บอกต่อกันมานะครับว่าขึ้นเครื่องมาแล้วสามารถขออะไรได้ทุกอย่าง ผมก็จะบอกนะครับว่าบนเครื่องบินไม่ได้มีทุกอย่างอย่างที่ เซเว่นมีนะครับ ประเภทที่ขอโจ๊ก น้ำส้มปั่น ลาเต้ น้ำเต้าหู้ เอ่อ...แบบว่ากินมาก่อนขึ้นเครื่องดีกว่าไหมครับ เพราะบนเครื่องบินไม่มีเครื่องปั่นน้ำผลไม้แล้วก็ไมโครเวฟแบบที่ผู้โดยสารบางท่านเข้าใจนะครับ มีผู้โดยสารบางท่านฝากอุ่นอาหาร พวกผมทำให้ได้ครับแต่ต้องใช้เวลาหน่อยนะครับ เพราะเตาบนเครื่องมันไม่เหมือนเตาไมโครเวฟจะร้อนทันใจขนาดนั้นแล้วก็อยู่ที่รุ่นของเครื่องบินด้วยครับเพราะบางรุ่นอาจจะมีแค่เครื่องทำน้ำร้อนอย่างเดียว บางสายการบินที่ใช้เครื่องเก่าหน่อยหรือที่ให้บริการในระยะสั้นบางครั้งช่างก็จะถอดอุปกรณ์พวกนี้ออกนะครับ เพราะว่าไม่จำเป็นต้องใช้ ก็ถือว่าเป็นความรู้ใหม่แล้วกันนะครับ แล้วก็ถ้าอยากทานอะไรเพิ่มไม่มีปัญหาหรอกครับแต่ขอเป็นหลังจากที่ให้บริการครบทุกคนแล้วนะครับ เพราะอาหารที่ให้บริการบนเครื่องจะมีจำนวนพอดีกับผู้โดยสารทั้งลำ ดังนั้นพวกผมก็คงจะให้เลยไม่ได้ต้องรอว่ามีผู้โดยสารท่านไหนไม่ทานบ้าง แต่มันก็อาจจะมีปัญหาที่ว่าถ้าให้ท่านนึงอีกท่านนึงก็จะขอตามดังนั้น บางสายการบินจะตัดปัญหาโดยการไม่ให้ก็ได้โปรดเข้าใจด้วยนะครับ
ไม่ใช่อย่างที่คิดหรอกครับ มีผู้โดยสารบางคนบอกว่าพนักงานต้อนรับจะชอบบริการชาวต่างชาติมากกว่าคนไทย มันก็ทั้งจริงแล้วก็ไม่จริงครับ คนทุกเชื้อชาติก็มีทั้งดีแล้วก็ไม่ดี ทำใจเป็นกลางไว้นะครับ ผมว่าที่มีความคิดอย่างนี้เกิดขึ้นเพราะว่า เราใช้ภาษาเดียวกัน เวลาสื่อสารประชดประชัน ด่าว่ากันมันเข้าใจกันไงครับเลยทำให้รู้สึกแย่กว่าการโดนชนชาติอื่นมาว่ากัน อย่างเช่นพวกเพื่อนผมช่วยเก็บกระเป๋าเก็บให้ผู้โดยสารผู้หญิงสูงอายุท่านนึง กลับตอบมาว่า เป็นไงล่ะอยู่บ้านดีๆไม่ชอบ ชอบมาเป็นคนใช้เค้า ...เอ่อ เปลี่ยนจากคำพูดนี้เป็นคำขอบคุณดีกว่าไหมครับ หรือถ้าพูดแล้วมันจะทำให้คนฟังรู้สึกแย่ก็อย่าพูดดีกว่าครับ
ลูกเรือหลายแบบ ถ้าผู้โดยสารยังมีทั้งดีและไม่ดี ลูกเรือที่ให้บริการคุณก็ไม่ต่างกันหรอกครับ บางคนเข้ามาทำด้วยใจรักบริการบางคนเส้นเข้ามาโดยที่ไม่อยากทำ ที่บางครั้งผู้โดยสารเจอลูกเรือที่ให้บริการแย่มาก พูดจาห้วน ทำสีหน้าไม่พอใจตลอดเวลา อย่าว่าแต่คุณผู้โดยสารรู้สึกเลยนะครับ ผมเป็นเพื่อนร่วมงานกันเองยังไม่อยากทำงานด้วยเลย
เอาแค่พอหอมปากหอมคอสำหรับเรื่องนี้ถ้าอยากอ่านเรื่องบนเครื่องต่อกดโหวตเข้ามานะครับ หลักง่ายๆก็คือพนักงานต้อนรับก็เป็นคนธรรมดาคนนึง มีอารมณ์ความรู้สึก มีทั้งคนที่ทำงานดีแล้วก็ไม่ดี ดังนั้นพูดจากันดีๆก็ได้ครับ แค่นี้พวกผมก็เต็มใจให้บริการเต็มที่แล้วครับ
credit: http://www.naddate.com/love-view.aspx?id=868
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น คุยกันสนุกๆ