คำพูดเตือนใจ

เมื่อตอนที่ผมเป็นเด็ก อายุ 8 ขวบ เรียนอยู่ชั้นป. 3 ผมวิ่งเล่นอยู่ในอู่ซ่อมรถที่บ้าน พ่อกำลังขะมักเขม้นซ่อมรถอยู่ ข้างๆ พ่อมีชายวัยรุ่นคนหนึ่ง เพิ่งจะมาทำงาน เป็นลูกมือ คอยส่งเครื่องไม้เครื่องมือให้พ่อ 

“ไอ้ดำ!” ผมเรียกชื่อ พี่ชายวัยรุ่น คนนั้น เพราะผิวของเขาดำสนิทมาก อย่างที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อน  “ทำไมลูกถึงเรียกชื่อพี่เค้า อย่างงั้น!” พ่อหันมาขึ้นเสียงในทันที 

คำพูดจริงจัง ของพ่อได้ผล ต่อจากนั้น ผมไม่เคย พูดจาไม่สุภาพกับพี่คนนั้นอีกเลย 

ตอนที่เรียนอยู่ในเทอมสุดท้าย ของชั้น ป.3 คุณน้าผู้หญิงข้างบ้าน พาผมและพี่ชาย ไปเที่ยวที่สวนสาธารณะใกล้บ้าน ระหว่างที่วิ่งเล่นอย่างสนุกสนาน ผมเด็ดดอกเข็มขึ้นมาหนึ่งกำ วิ่งแจ้นเอาไปโชว์คุณน้า ถามว่า “ดอกไม้สวยมั้ยครับ” คุณน้าตอบกลับมาในทันที “เด็ดดอกไม้ไม่ได้นะจ๊ะ ปล่อยให้มันสวยไปตามธรรมชาติอยู่อย่างนั้น”

นานมากแล้ว มันได้กลายเป็นปมในใจของผม ผมไม่ได้เด็ดดอกไม้อีกเลย 

คำพูดเตือนใจ อาจใช้ไม่ได้ผลกับคนทุกคน แต่ย่อมดีกว่า การไม่พูดอะไรออกมาเลย อย่างน้อย ที่สุด ก็เป็นการแสดงความหวังดี ได้อย่างง่ายๆ 

คำพูดเตือนใจ ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นสำนวน หรือ คำคมเพียงอย่างเดียว เช่น “ทำดีได้ดีนะเว้ย” หรือ “มีกิ๊กต้องตกนรกแน่” 
แต่เป็นอะไร ที่ธรรมดาๆ ได้ เช่น “ทำอย่างนั้นไม่ได้นะ เพราะจะส่งผลเสียหายอย่างแน่นอน” หรือ “อย่าไปโกงเขาเลยนะ สงสารเขาบ้าง”

ลึกๆ ในใจแล้ว ถ้าคนที่ไม่ได้อยากทำผิดอะไร เมื่อได้ยินคำพูดเตือนใจ จากคนอื่นเพียงไม่กี่คำ ก็อาจทำให้เปลี่ยนใจ มาเลือกทำในด้านดี ได้ในทันที 

การเตือนเพียงเล็กๆ น้อยๆ เปลี่ยนคนได้ การพูดด้วยความหวังดี สามารถช่วยเปลี่ยนมุมมองของคนให้ดีขึ้นได้ 

อย่าว่า แต่คำพูดเลย การใช้สายตา หรือท่าทาง ก็เป็นการเตือน หรือการยับยั้ง เมื่อผู้อื่นจะทำไม่ดีได้  

อย่าง เช่น ปางห้ามญาติ(ไม่ให้ทะเลาะกัน) ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า

เมื่อเร็วๆ มานี้ ผมคุย กับเพื่อนหญิงคนสนิท เธอบ่นเรื่องทรงผมทรงใหม่ ที่ตัดมาแล้วไม่สวยเอามากๆ จนไม่อยากจะออกจากบ้าน ผมบอกเธอว่า “อย่าสนใจเลย สักอาทิตย์ เดียว ผมก็ยาวโอเคแล้ว”  เธอตอบว่า “จะไม่สนใจได้ยังไงล่ะ เราเป็นผู้หญิงนะ” 

คำว่า “เราเป็นผู้หญิงนะ” ทำให้ผมเข้าใจเลยว่า เรื่องความสวยความงามนั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก สำหรับผู้หญิง 

ผมก็เลยตั้งตัว เป็นฝ่ายรับฟังเต็มที่ ให้เธอได้สบายใจ และเธอก็จะคลายกังวลในเรื่องนี้ลงได้เอง 



credit: http://www.naddate.com/love-view.aspx?id=900

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น คุยกันสนุกๆ