ธรรมมะกับความรัก

แหม แหม แหม...แค่อ่านแค่หัวข้อก็จะไม่เข้ามาอ่านเนื้อความกันแล้วเหรอครับ แต่ก็เป็นเรื่องปรกติครับ เวลาที่คนเรามีความสุขมักจะละเลยแล้วไม่สนใจเรื่องของธรรมะเพราะคิดว่าเชย คิดว่าเป็นเรื่องไม่จำเป็น แต่เวลาอกหักขึ้นมาแล้วล่ะก็แทบจะเกือบทุกรายที่จะต้องหันมาพึ่งธรรมะ ดังนั้นทำไมเราไม่เตรียมตัวกันซะก่อนให้มีธรรมะไว้ในใจจะได้รับมือกับทุกข์เวลาที่เราปัญหาได้ล่ะครับ

ขอยกคำกล่าวของ พระไพศาล วิสาโล ที่กล่าวไว้ว่า

“เรามักเรียกสิ่งต่างๆที่เรามีว่าเป็น”ของ”เรา คำๆนี้ชวนให้เข้าใจว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นของเรา จริงๆคืออยู่ในอำนาจของเรา สามารถบังคับบัญชาให้เป็นไปตามใจเราได้ และสามารถจะอยู่กับเราไปชั่วฟ้าดินสลาย แต่ความจริงก็คือไม่ใช่ทั้งเพ แต่นั่นไม่ร้ายเท่ากับข้อที่ว่า อะไรก็ตามที่เราคิดว่าเป็น”ของ”เรา แท้จริงแล้วเราต่างหากที่เป็น”ของ”มัน”

“คนรัก ลูกหลาน พ่อแม่ มิตรสหาย เขาก็มีชีวิตของเขา เป็นตัวเขาเอง เขาไม่ใช่ของเรา มิอาจอยู่ในบังคับบัญชาของเราได้ ยิ่งยึดมั่นว่าเป็นของเรามากเท่าไร นอกจากเราจะทุกข์แล้ว การยึดมั่นของเราอาจผลักเขาให้อยู่ไกลจากเราเท่านั้น ใช่หรือไม่ว่ายิ่งพยายามครอบครอง ก็ยิ่งสูญเสีย ยิ่งอยากให้เขารัก เขาก็ยิ่งหน่ายแหนง”

เป็นไงบ้างครับ ไม่ยาวไม่สั้นแต่ได้ใจความ ใครที่อกหักอยู่หรือเป็นทุกข์เพราะความรักแล้วล่ะก็ ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะครับ เพราะที่เรากำลังทุกข์กันอยู่เพราะเราคิดว่าแฟนเราเป็นของเรา เราลืมคิดไปรึเปล่าครับว่า เกิดมาเราก็มาคนเดียว ถ้าเราต้องจากโลกนี้ไปเราก็ไปคนเดียว ไม่สามารถนำสิ่งของหรือว่าคน ไปกับเราด้วยได้ ถ้าเรารู้ทันความรู้สึกของเรา และหยุดหรือว่ามีสติได้ เราก็จะรับมือกับความทุกข์ได้ครับ

สำหรับมือใหม่เพิ่งอกหัก หรือว่ามือใหม่เรื่องธรรมะ ก็คงคิดว่าเป็นเรื่องยาก อย่าไปคิดอย่างนั้นครับ ต่อให้เป็นคนที่ปฎิบัติธรรมมานาน เวลาที่มีปัญหาทุกคนก็ทุกข์กันทั้งนั้นแหล่ะครับ อยู่ที่ว่าใครมีสติก่อนก็จะรับมือกับความทุกข์ได้ก่อนครับ ถ้าเมื่อไรที่คุณอกหักหรือมีปัญหากับคนรักมากๆ ลองหาเวลาไปปฎิบัติธรรมดูนะครับ ยิ่งสมัยนี้มีหลายๆที่ที่คนชอบไปกัน ลองหาข้อมูลดูครับ ไม่ต้องห่วงว่า จะลำบากหรือว่าจะเหงา เพราะเราไปปฎิบัติธรรมครับ เหมือนกับเราจะได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ทำใจให้สงบ ถ้าได้ลองไปครั้งนึง รับรองกลับมา แบตเตอรี่ชีวิตจะเขียวเรียกว่าแบตเต็มเลยครับ มีให้เลือกทั้งแบบเช้าเย็นกลับหรือว่า 3 วัน 7 วัน 15 วัน ลองหาข้อมูลดูนะครับหรือไม่ก็ลองถามเพื่อนๆคุณดู ไม่แน่เพื่อนๆใกล้ตัวคุณ เค้าอาจจะไปกันมาหมดแล้วก็ได้นะครับ ถ้าได้อ่านบทความนี้แล้วอยากไปขึ้นมาแล้วล่ะก็ อนุโมทนาบุญด้วยนะครับ

ธรรมะสวัสดี

credit: http://www.naddate.com/love-view.aspx?id=899

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น คุยกันสนุกๆ